Cà phê mang đi
Mô hình xe cà phê mang đi Fi Coffee

Bất kỳ sự hưng thịnh hay lên ngôi của mô hình kinh doanh cà phê nào thì luôn có lý do của nó. Lý do đó có thể đến từ xu hướng thời đại, đến từ phong cách thời thượng, kiến trúc kinh điển, đến từ niềm yêu thích đặc biệt của khách hàng. Hay đơn giản hơn chỉ là “đúng người, đúng thời điểm” khi trong một hoang mạc khô cằn thì sự xuất hiện của những mô hình này như cơn mưa tưới mát, đánh trúng tâm lý, giải tỏa khao khát bấy lâu của thực khách.
Vậy liệu có, hay không thiết kế xe/quày cà phê mang đi nằm ngoài quy luật này?

1. Kinh doanh cà phê mang đi là gì?

Cà phê mang đi
Xe cà phê Fi Coffee Thịnh vượng

Giữa cuộc sống bộn bề, cà phê mang đi là đồ uống không thể thiếu. Bạn sẽ không khó để tìm kiếm các quán cafe take away vì chúng thường được bố trí ở các lề đường. Vừa tiện lợi lại vừa nhanh chóng. Thông thường, các chủ kinh doanh thường mở quán cà phê mang đi với diện tích nhỏ, ngay bên lề đường. Họ chỉ bố trí rất ít bàn ghế để một số khách có thể ngồi (nếu cần). Ngoài ra, còn có quầy pha chế, bảng hiệu, menu, hệ thống đèn,… Khách hàng sẽ lựa chọn, order, thanh toán tiền và nhận đồ uống ngay tại quầy một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Đây được xem như mô hình có tiềm năng phát triển mạnh mẽ hậu Covid. Bởi nó đáp ứng nhu cầu và việc thay đổi hành vi, thói quen người tiêu dùng. Đó là ưu tiên mua và bán hàng online. Do đó, ngày càng có nhiều người khởi nghiệp cũng như chuyển đổi mô hình sang kinh doanh cà phê mang đi. Hiện nay, một số thương hiệu cafe lớn và uy tín hàng đầu cũng đang phát triển mạnh mẽ mô hình này.

2. Ưu điểm vượt trội khi mở quán cà phê mang đi

Không phải lẽ dĩ nhiên mà mô hình cà phê mang đi lại được quan tâm nhiều đến vậy. Cùng tìm hiểu ngay những ưu điểm vượt trội khiến mô hình này có thể phá đảo thị trường hiện nay nhé!

2.1. Tệp khách hàng đa dạng

Trong nhịp sống hối hả hiện nay, nhiều người không có nhiều thời gian cho việc ngồi nhâm nhi một ly cà phê. Vì vậy, mô hình kinh doanh cà phê mang đi sẽ tiện lợi cho khách. Cuộc sống hối hả kéo theo con người cũng ngày càng bận rộn. Vì vậy, cafe take away sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Chất lượng đồ uống tuyệt hảo lại tiết kiệm thời gian. Do đó, những người yêu cafe, học sinh, sinh viên, dân văn phòng,… không thể bỏ qua.

2.2 Tiềm năng phát triển cao

Thiet ke chua co ten

Như mọi người đều biết, ngày nay thiết kế quán cà phê mang đi (cà phê Take away) đang dần lên ngôi. Những quán cafe lựa chọn lối thiết kế này được mọi người rất ưa chuộng, từ chủ đầu tư đến những đối tượng khách hàng là thanh niên thị thành năng động, nhân viên công sở hay đến cả công nhân lao động. Có chăng dần theo sự phát triển, thực khách đã không còn giữ quan điểm về một không gian quán cafe như xưa. Họ mong muốn có những thiết kế quán cafe đáp ứng được nhu cầu nhanh chóng thuận tiện và bắt kịp được nhịp sống hiện đại, hối hả hiện nay.
Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì khách hàng lại càng ưu tiên việc mua cà phê mang đi hơn là ngồi thưởng thức tại quán. Giải pháp kinh doanh nhưng để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng như caf phê mang đi này chúng tôi tin chắc rằng sẽ nhận được sự khuyến khích rất lớn từ chính quyền, các cơ quan đoàn thể. Vì sự xuất hiện mang nhiều ưu điểm vượt trội nên tiềm năng phát triển thiết kế cafe Take away đem lại cho các chủ đầu tư là không hề nhỏ. Với quyết định làm chiếc chìa khóa vàng mở ra dịch vụ kinh doanh mới, thì Fi Coffee rất khuyến khích các bạn có thể cân nhắc lựa chọn mô hình trên.

2.3 Tiết kiệm thời gian

Chính vì đặc trưng về diện tích nhỏ gọn, tiện lợi (trung bình khoảng 50m2) nên quá trình các kiến trúc sư hoàn thiện bản vẽ 3D, cung cấp hồ sơ kỹ thuật của thiết kế quán cà phê mang đi đến các kĩ sư thi công sẽ được rút ngắn đáng kể (có thể gấp đôi, gấp ba) so với các thiết kế quán cafe khác.
Vì nhỏ gọn, nên sẽ dành được nhiều tâm huyết, tỉ mỉ hơn. Vì lẽ đó mà thời gian hoàn thiện đưa tác phẩm này ra phục vụ thực khách cũng được rút ngắn đáng kể. Lúc này, các chủ đầu tư chỉ cần tập trung cao độ vào việc định hình phong cách sao cho gây ấn tượng nhất với khách hàng. Thiết kế khu công năng của quan cafe sao cho thuận tiện nhất từ khâu oder (chọn món), đến quầy pha đồ và cuối cùng khu vực đóng gói lấy sản phẩm mang đi. Và những công việc này sẽ không khó nếu bạn tìm kiếm được một đơn vị thiết kế có tầm nhìn và chuyên nghiệp.

2.5 Tiện lợi và dễ mang đi

Sự tiện lợi là ưu điểm lớn của mô hình kinh doanh này. Rất nhiều người không có quá nhiều thời gian để nhâm nhi cafe. Thay vào đó, họ có thể sở hữu một ly cafe tuyệt hảo chỉ từ 5-7 phút. Việc gọi đồ và thanh toán cũng vô cùng nhanh chóng. Chưa kể, ở hai bên đường xuất hiện rất nhiều quán cafe take away. Vì vậy, mọi người có thể mua một cách dễ dàng mà không phải đi quá xa.

2.6 Phong cách hiện đại, sáng tạo

Mô hình này khá mới tại Việt Nam. Chưa kể, diện tích khá nhỏ nên không có quá nhiều không gia để đầu tư trang trí. Do đó, để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp không gian thoáng đãng, phong cách hiện đại được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, sáng tạo là yếu tố không thể thiếu để gây ấn tượng với người qua đường. Bạn có thể tạo điểm nhấn ở bảng hiệu, màu sắc quán, hệ thống đèn, loa đài,…

2.7 Menu đồ uống đa dạng

Mặc dù diện tích quầy pha chế và không gian quán nhỏ nhưng vẫn được trang bị đầy đủ các nguyên liệu và dụng cụ. Do đó, quán cafe take away vẫn đảm bảo được thực đơn đa dạng. Ngoài cafe, các quán vẫn cung cấp thêm các món đồ uống khác như trà sữa, nước ép, smoothie, bánh ngọt… Bởi vậy, các khách hàng có thể yên tâm rằng mọi nhu cầu của họ đều sẽ được đáp ứng.

2.8 Tiết kiệm số vốn bỏ ra

Mở quán cafe mang đi không tốn quá nhiều diện tích, chi phí mặt bằng, chi phí cơ sở vật chất,… Do đó, bạn sẽ không phải bỏ ra số vốn quá lớn. Vì vậy, với những người có nhu cầu kinh doanh khởi nghiệp, đây sẽ là mô hình ít vốn, lời nhiều. Rủi ro trong kinh doanh cũng sẽ được hạn chế tối đa.

3. Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm trên, mô hình nhượng quyền xe cà phê bao gồm các nhược điểm sau:

  • Quy mô phục vụ khách cùng một thời điểm hạn chế, chậm trễ do thường chỉ có một nhân viên và một máy pha chế;
  • Cần phải luôn đảm bảo yêu cầu chất lượng và nhận diện thương hiệu của thương hiệu nhượng quyền;
  • Chịu ảnh hưởng bởi hoạt động kinh doanh chung của chuỗi thương hiệu nhượng quyền.

Tổng kết lại, nhượng quyền cafe mang đi là hình thức đầu tư sở hữu quyền kinh doanh một thương hiệu cafe có sẵn trên thị trường với thời hạn và quyền lợi được quy định cụ thể trong hợp đồng nhượng quyền. Hai mô hình nhượng quyền cafe mang đi được nhiều nhà đầu tư lựa chọn hiện nay là xe cà phê và kiosk cà phê. Trong đó, xe cà phê được yêu thích bởi chi phí đầu tư thấp, chỉ cần thoả thuận điểm bán thay vì thuê mặt bằng còn kiosk cà phê được đánh giá cao bởi tính thẩm mỹ, khả năng vận hành đa năng trên diện tích vừa & nhỏ tại các nơi mật độ dân cư cao. Tuy vậy, cả hai mô hình đều sở hữu quyền lợi được tư vấn, đào tạo và hoạt động quảng bá của thương hiệu nhượng quyền. Tuỳ theo quy mô vốn và nhu cầu, khả năng mà bạn có thể lựa chọn mô hình phù hợp nhất để bắt tay vào kinh doanh.

error: Nội dung được bảo vệ!!